(NLĐO)- Theo Thanh tra chủ yếu phủ, tuyến đường buýt cấp tốc BRT của tp hà nội được đầu tư số tiền hết sức lớn, nhưng dự án công trình chưa đã có được mục tiêu đưa ra là giảm bớt phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.


Thanh tra chính phủ nước nhà vừa có thông báo kết luận thanh tra một vài dự án đầu tư chi tiêu xây dựng từ nguồn chi phí ngân sách, nguồn chi phí vay, câu hỏi chuyển đổi, ủy quyền nhà khu đất của phòng ban nhà nước, công ty nhà nước, bên đất gồm vị trí độc đắc sang mục tiêu khác tại TP hà nội giai đoạn 2003-2016.

Bạn đang xem: Xe buýt brt hà nội

Cơ quan liêu thanh tra đã kết luận một số nội dung liên quan đến dự án xe buýt cấp tốc BRT ở Hà Nội. Theo Thanh tra chính phủ, việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa tạo nên các công dụng nhằm khuyến khích người dân gửi từ phương tiện cá thể sang áp dụng phương tiện vận tải công cộng.



Thanh tra chính phủ chỉ ra những sai phạm tương quan đến dự án công trình xe buýt nhanh BRT của tp. Hà nội - Ảnh: Minh Chiến


Cụ thể, các nhà chờ, cầu vượt cho những người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa xuất hiện cầu vượt quốc bộ để tiếp cận, mong vượt đi dạo chưa hỗ trợ cho những người khuyết tật.

Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt phẳng cắt ngang của những trục con đường hiện tất cả nhưng vận tốc chưa đạt yêu cầu, vào khi hiện trạng lưu thông giao thông trên tuyến rất lớn, nên liên tục xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải về kết quả vận thiết lập hành khách so với tuyến buýt cấp tốc BRT, 6 tháng đầu năm mới 2017, lượng khách bình quân đạt 40 người/lượt, chỉ đạt hơn 44% đối với công suất xây dựng là 90 người/lượt; lượng khách trung bình giờ cao điểm cũng chỉ đạt mức hơn 75% công suất.

"Như vậy, tuy vậy được đầu tư chi tiêu với số tiền khôn xiết lớn, nhưng dự án chưa đạt được công dụng như ý muốn đợi, chưa dành được mục tiêu đưa ra là hạn chế phương một thể cá nhân, bớt ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường xung quanh của TP" - Thanh tra cơ quan chính phủ kết luận.

Xem thêm: Cửa Hàng Xe Cub 50Cc New 2021 Chính Hãng, 3 Mẫu Xe Cub 50 Bán Chạy Nhất 2021

Trong công tác làm việc đầu thầu, Thanh tra chính phủ chỉ rõ, chủ chi tiêu thực hiện một số thủ tục chưa tuân hành mẫu hồ sơ mời thầu và khuyên bảo của Ngân hàng thế giới như ko lập dự toán Nhóm A với B theo nhóm cung cấp và đính ráp trong nước; lấy báo giá xe nhập vào nguyên chiếc để làm căn cứ mời thầu.

Cơ quan thanh tra kết luận, phù hợp phần I - xe cộ buýt nhanh BRT trực thuộc Dự án trở nên tân tiến giao thông đô thị thành phố hà nội sai phạm tổng cộng tiền rộng 43,5 tỉ đồng. Vào đó, gói thầu số 04/BRT-TB (BRT CP08) không đúng phạm số tiền hơn 42,4 tỉ đồng do công ty Cổ phần Thiên Thành An xuất bán ra cho chủ chi tiêu 35 xe cộ buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng cơ mà không chứng tỏ được khối lượng quá trình thực hiện. Số tiền rộng 206 triệu đồng so với đơn giá thương mại & dịch vụ kiểm tra xe bởi chủ đầu tư thanh toán nhà thầu quá so với hợp đồng vẫn ký, sai quy định.



Bên cạnh đó, gói thầu 01D/BRT-XL cũng có thể có sai phạm số tiên gần 626 triệu vnd khi áp đối kháng giá vật tư sai, thiếu sót trong công tác lập, thẩm tra, phê trông nom điều chỉnh một vài hạng mục vào dự án.

Thanh tra chính phủ đã đề xuất giao ủy ban nhân dân TP tp hà nội xin chủ ý Bộ chiến lược và Đầu bốn và thống tốt nhất với nhà tài trợ để thu hồi số chi phí theo tóm lại thanh tra. Vào trường đúng theo liên danh công ty cổ phần Thiên Thành An không triển khai thì ubnd TP thủ đô hà nội chuyển làm hồ sơ vụ bài toán sang Cơ quan khảo sát để coi xét, giải pháp xử lý theo khí cụ của pháp luật.

Về sự việc này, Phó Thủ tướng thường trực chính phủ nước nhà đã giao ủy ban nhân dân TP tp. Hà nội thực hiện tại theo đề xuất của Thanh tra bao gồm phủ, ko để xẩy ra khiếu khiếu nại quốc tế. Trường hợp xẩy ra khiếu kiện nước ngoài thì cỗ Kế hoạch với Đầu bốn chủ trì, phối phù hợp với UBND TP Hà Nội, cơ sở liên quan giải quyết và xử lý theo quy định.

Tuyến buýt cấp tốc BRT được đầu tư thí điểm thứ nhất ở Hà Nội tương tự như Việt phái mạnh từ mối cung cấp vay ODA của bank Thế giới. Tổng mức chi tiêu là 53,6 triệu USD, rộng 1.000 tỉ đồng. Sau khi được đầu tư, tp hà nội đã bàn giao cho Tổng công ty vận tải thủ đô hà nội tiếp nhận thống trị và vận hành khai thác từ tháng 1-2017.