Nếu như ngơi nghỉ làng quan liêu Độ (Yên Phong, Bắc Ninh) fan dân cài đồng nát về rồi “xẻ thịt” thành phế truất liệu để cung cấp lại cho những nhà sản phẩm công nghệ thì sinh sống Tề Lỗ (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) lại đi theo 1 hướng khác. Họ cũng chăm đi mua lại các loại ôtô, trang thiết bị dưới dạng thanh lý, tuy vậy chủ yếu đưa về tháo ra bán phụ tùng, hoặc “mông” lại rồi buôn bán dưới dạng “second hand” (hàng sẽ qua sử dụng). Với nếu so về quy mô giữa nhì làng thì không biết “mèo nào cắn mỉu nào”.

Bạn đang xem: Lò mổ xe ô tô


 Từ trung chổ chính giữa huyện im Lạc, ngược lên phía Bắc khoảng tầm 4 km là xã Tề Lỗ, nơi hội tụ 2.300 hộ cùng với 8.100 khẩu. Từ xa xưa, địa điểm đây sống bằng buôn bán tóc rối, lông gà, lông vịt. Khoảng tầm 30 năm trở lại đây, Tề Lỗ cải tiến và phát triển nghề thu download phế liệu “một vốn bốn lời”.

Đúng là “trăm nghe không bởi một thấy”, chỉ việc từ con đường chính rẽ vào xã, qua một vài quán cafe có cái brand name rất Tây như “Phong bí quyết mới”, “Điểm hẹn”… vẫn thấy sự choáng “ngợp” trước quy mô của xóm “mổ” xe nổi danh miền Bắc.

Cả làng có khoảng 300 – 400 kho bãi mổ ô tô, xe cộ máy to nhỏ, có nhà gồm tới 2 – 3 bãi xe. Bến bãi mổ xe nào cũng ngồn ngộn sắt thép, phía hai bên đường chất đống ngổn ngang ô tô, xe pháo máy, lắp thêm xúc, sản phẩm công nghệ ủi những loại… cả nghìn chiếc xe sở hữu đủ biển số Thanh Hóa, sơn La, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hòa Bình… bao gồm cả các chiếc xe mang biển lớn xanh, biển đỏ nằm la liệt chờ mổ. Những âm nhạc chát chúa của sản phẩm móc, giờ í ới hotline nhau cùng tiếng ầm ầm, ào ào của xe hơi ra vào buôn bản …khiến nhiều người dân liên tưởng đến các công ngôi trường lớn của các nước tư phiên bản trong cuộc biện pháp mạng công nghiệp.

Nghề mổ xe ngơi nghỉ đây bắt đầu từ năm 1995 nhưng mới chỉ phất lên từ thời điểm năm 2000, kiếm tiền giỏi cả buôn bản theo nhau chuyển nghề hết. Đến nay, chỗ đây đã được quy hoạch đổi thay một KCN mổ xe vào loại lớn nhất miền Bắc. Mỗi ngày có hàng trăm xe ô tô, xe cộ máy, máy ủi, lắp thêm xúc, sản phẩm công nghệ bay…được gửi vào lò mổ. Ô tô, xe máy, xe chở hàng nhanh lẹ vào ra công trường, hàng trăm công nhân thao tác bất nhắc ngày đêm. Khánh từ hào có mặt nói: “Quan trọng là gồm xe chứ cả nghìn loại thì công trường thi công mổ xe pháo này cũng chỉ phẫu thuật trong một ngày là xong”.


*
Tề Lỗ (Vĩnh Phúc): Độc đáo làng nghề phẫu thuật xe lớn nhất miền Bắc

Cùng với việc phát triển, trong thôn nổi lên hầu hết “ngôi sao” nghề nổi tiếng như: Nhung, Thu Rẽ, tô Thành, Tuấn, Lan Khích…với những số lượng mà theo Khánh là siêu hạng “nhà Nhung nghỉ ngơi trong làng tất cả 2 bãi xe xe hơi to lắm, tài sản ước tính lên tới mức hơn 500 tỷ đồng rồi, ăn uống 10 đời ko hết”.

Để tìm kiếm được những vừa lòng đồng bự bở, phần đa chủ lò sát sinh trẻ tuổi nên lên rừng xuống bể thậm chí là ra quốc tế như Lào, Campuchia, Trung Quốc…để nhập xe. Có những chuyến đi cả mon trời nếm mật nằm gai vượt hàng trăm ngàn cây số mặt đường rừng từ nam ra Bắc new bắt được côn trùng xe và lại phải bỏ ra cả chục triệu đến “cò mồi” dắt mối.

Trong thôn còn có khá nhiều tay buôn có kinh nghiệm tay nghề có những bến bãi mổ béo cả trăm tỉ đồng. Bãi nào cũng chất đống, ngổn ngang sắt thép thiết bị được toá rời bỏ ra kho bãi đất trống hóng khách cho tới mua. Với những tay buôn tất cả nghề này thì chỉ việc vài giây để định giá mẫu xe cài được với mức giá bao nhiêu là đúng theo lý.

Xem thêm: Mua Bán Xe Suzuki Ertiga Cũ, Đời 2015 Giá Rẻ, Còn Rất Mới, Suzuki Ertiga 2015 Cũ Giá Rẻ 06/2022

Nghề mổ xe là 1 trong nghề khó mong mỏi làm giỏi cần học hỏi và chia sẻ nhiều cùng tích lũy qua thời gian. Nghề bao gồm 3 công đoạn chính: tra cứu mối hàng, phẫu thuật xe, xuất bán. Đối với cánh mổ xe thì việc tìm và đào bới nguồn nhập xe cộ là quan trọng nhất còn những khâu còn lại như phẫu thuật xe, mướn thợ, xuất xuất bán chỉ là chuyện nhỏ!

Mấy năm gần đây, một vài chủ kho bãi xe nghỉ ngơi Tề Lỗ còn nguy hiểm buôn cả xe cộ cổ rồi tân trang lại. Cần thực sự nhuần nhuyễn nghề bắt đầu dám buôn xe cổ bởi chỉ cần nhầm năm sản xuất, chạm chán xe lởm là mất trắng tiền tỉ. Mặc dù nhiên, giới buôn xe pháo Tề Lỗ vẫn đặc trưng mặn mà lại với các đời xe cổ bởi chỉ cần trúng quả thì coi như đổi đời luôn. Ở đây, mọi fan vẫn thường nói lại chuyện có gia đình mua được xe pháo cổ của Pháp sản xuất từ ráng kỉ 19 và bán lãi hơn một tỉ đồng.

Tề Lỗ thời nay mổ không hề ít loại xe: ô tô, máy bay hỏng, trang bị cẩu, thiết bị xúc, đồ vật ủi, xe pháo máy, tàu thuyền…Tuy nhiên, mỗi công ty xe lại chỉ chuyên tâm vào nghiên cứu và mổ một loại xe để tránh rủi ro. Cũng chính vì vậy, giới xe cộ Tề Lỗ nổi lên nhiều cái brand name được gắn luôn với đời xe chuyên.

Có thể nói mấy chục năm làm nghề đã giúp dân xã Tề Lỗ khá lên trông thấy. Ngoài câu hỏi có chi phí xây nhà, mua sắm các đồ vật dụng vào gia đình… bạn dân Tề Lỗ còn tồn tại điều kiện cho nhỏ học hành, mua căn hộ dưới Thủ đô.

Một chỉ huy xã Tề Lỗ đến biết, trước đó khi xóm nghề mới cải tiến và phát triển con con đường độc đạo vào xã khấp khểnh đi lại siêu khổ sở. Vào mùa mưa cả đoạn sát 5 cây số lúc nào thì cũng đặc đặc lại vị bùn.

Nhưng bây chừ hầu hết những con đường đa số đã được bê tông hóa kiên cố. Xe pháo tải những loại chạy rầm rập suốt ngày đêm mà không thể hấn gì. Các khoản góp phần cho xã phần đông được người dân hoàn thành sớm, thậm chí có hộ hào phóng còn góp phần gấp cả chục lần.

Tuy nhiên, nghề “mổ” xe cũng có lắm không may ro. Đầu tiên là cánh thợ không tay nghề cao sẽ dễ dẫn đến tai nạn lao động. Số đông các thợ hồ hết là nông dân, cứ chuyền tay nhau nhưng mà vác búa, cưa, hàn xì để túa dỡ các loại lắp thêm công trình.

Có công nhân như anh P.V.H. (thôn Nhân Trai) đã bị cưa máy làm cụt mất nửa bàn tay. Lại sở hữu anh khác trèo lên túa dỡ bị té ngã gãy tay gãy chân…

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chiến, phần đa trường hợp bởi thiếu kinh nghiệm tay nghề dẫn đến ăn uống phải “quả đắng” trong lĩnh vực cũng không phải là hiếm.