(PLVN) -Chưa thể “gượng dậy” sau 2 năm dịch bệnh, bác tài công nghệ lúc này lại gặp những khó khăn khác: vắng khách, xăng tăng giá… nhiều tài xế quyết định chuyển nghề nhằm mưu sinh.

Bạn đang xem: Lái xe công nghệ


*
nhiều tài xế công nghệ bỏ nghề bởi thu nhập chạy xe không được trang trải cuộc sống. (Ảnh minh họa)

Không còn là nghề “hot”

Trước dịch, tài xế technology được cho là có mức thu nhập tương đối cao so với mặt phẳng thu nhập của fan lao động. Theo một khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao rượu cồn Việt Nam, vừa phải mức thu nhập cá nhân của một lao động vn là khoảng tầm 5,53 triệu đồng/tháng. Trong những tháng cao điểm, thu nhập của những tài xế công nghệ hoàn toàn có thể cao vội ba, gấp bốn lần, cầu tính tự họ đuc rút từ 10 triệu mang đến 30 triệu một tháng.

Tuy nhiên, vấn đề này đã biến đổi từ khi dịch bệnh. Vào hầu hết đợt giãn giải pháp xã hội, tài xế công nghệ hầu như không được hoạt động. Còn hiện tại nay, lúc được mở cửa hoàn toàn thì chúng ta lại gặp mặt cảnh đìu hiu, vắng vẻ khách. Trong số những nguyên nhân đó là do giá chỉ xăng tăng, cước thương mại dịch vụ tăng theo, khiến cho nhiều quý khách hàng không còn yêu chuộng các thương mại dịch vụ xe công nghệ, dù nhằm giao hàng mục đích vận tải hay tải đồ ăn, tài liệu,…

Theo share của một số trong những tài xế Grab, hiện tại họ sẽ phải gật đầu đồng ý chạy xe “không công”, tức là chạy từng ngày chỉ đầy đủ tiền chi phí xăng xe với tiền ăn, dư ra hầu như không đáng kể. Nhưng nếu không chạy xe thì vừa mất tiền lãi xe pháo mà sau đây họ sẽ không còn được ưu tiên phân phát chuyến nữa. Vị vậy, nhiều tài xế vẫn sàng lọc “gồng mình” gia hạn trên 10-12 giờ chạy xe mỗi ngày cho đến khi xã hội phục hồi trở lại như trước.

Mặt khác, nhiều tài xế lựa chọn quăng quật nghề, chuyển sang làm cho nghề khác để mưu sinh như môi giới xe, có tác dụng công nhân tại những khu công nghiệp hay thậm chí “cò” đất, mua bán tiền ảo,… một trong những người khác đưa ra quyết định về quê chờ đợi dịch bệnh định hình hơn, thị phần xăng dầu sắc nét thì bọn họ sẽ quay trở lại chạy xe.

Như ngôi trường hợp của anh ý T, một lái xe GrabCar Plus sống Hà Nội, vào một tháng qua, trung bình hàng tuần anh chỉ thu về khoảng tầm 1,5-2 triệu đồng. Trừ đi ưu tiên của hãng ở tại mức 32%, xăng xe, khấu hao xe, bảo dưỡng, lãi vay cài đặt xe… thì số tiền kiếm được luôn là âm. Trong khi hỗ trợ từ thương hiệu xe technology “không thấm vào đâu” thì “đi làm như vậy chưa đủ nuôi thân, chứ nói gì cho nuôi cả gia đình”, anh T phân chia sẻ.

Khó ck khó

Từ đầu tháng 3 mang lại nay, các hãng xe công nghệ như Grab, Be, Baemin đã thông báo điều chỉnh tăng giá cước dịch vụ thương mại tại các tỉnh, thành phố để bù đắp túi tiền vận hành trước áp lực đè nén của việc đội giá xăng dầu, tăng thu nhập cho tài xế.

Đơn cử, với biểu giá bán cước new của Grab, khớp ứng với mỗi quãng đường khoảng 5km, người tiêu dùng đặt xe GrabCar Plus 4 chỗ, ước tính sẽ nên trả thêm gần 5.000 đồng đối với trước đây, chưa tính những phụ giá thành khác hay mức giá tăng vào giờ cao điểm.


Còn cùng với Baemin, giá chỉ cước bắt đầu cho thương mại dịch vụ giao đồ gia dụng ăn ở tầm mức 16.000 đồng cho 3km thứ nhất và 5.000 đồng mỗi km tiếp theo, trong khi dịch vụ đi chợ hộ có mức giá cước lên đến mức 21.000 đồng đến 3km thứ nhất và 5.000 đồng mỗi km tiếp theo.

Xem thêm: Tự Chế Xe Buồm Đồ Chơi Đơn Giản Với Motor, Làm Xe Đạp 3 Bánh Đồ Chơi Bằng Ống Hút

Trước việc điều chỉnh này, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn “quay lưng” với xe cộ công nghệ, khiến cho lượt khách giảm mạnh. Chị Nguyễn Thu Quỳnh, một nhân viên văn chống tại quận cg cầu giấy (Hà Nội) phân tách sẻ, từ khi cước phí những hãng xe công nghệ tăng cao, chị đã chấm dứt sử dụng những dịch vụ thương mại này.

“Hiện nay, rất nhiều thứ đội giá chứ không chỉ giá xăng, giá chỉ dịch vụ, vì thế tôi đề xuất cắt bỏ những ngân sách thừa thãi không phải thiết. Nếu như trước đó đây tôi có thói quen thuộc gọi đồ ăn qua các ứng dụng như Grab Food, Now vì tiện lợi thì bây giờ tôi vẫn tự mang thức ăn uống từ đơn vị đi hoặc ăn uống ở căng-tin phòng ban để giảm chi phí”, chị Quỳnh nói.

Về bài toán di chuyển, chị cho thấy thêm đang lưu ý đến sẽ quay trở về với các phương tiện cá thể hoặc đưa sang sử dụng phương tiện công cộng, theo lưu ý của một số đồng nghiệp.

Nhiều bạn nhìn nhận chế độ tăng giá bán này không những thiệt quý khách hàng mà thiệt cả lái xe. Mức phân tách khấu hiện nay các ứng dụng vận dụng lên bác tài cũng được xem là tương đối cao: Now (20%), GoJek (20%), Baemin (27%), Be (25%), Grab (27% mang đến GrabBike, 32% mang lại GrabCar). Một vài tài xế đề xuất “nếu những ứng dụng gồm thể đồng ý cắt giảm khoảng tầm từ 10% trở lên đến mức chiết khấu thì thu nhập cá nhân của lái xe mới nâng cấp được cơ mà không bắt buộc tăng cước chi phí gây mất khách”.

Gần đây, một trong những hội đội trên mạng buôn bản hội, những tài xế xe công nghệ tại hà nội thủ đô và thành phố hồ chí minh đã đăng cài đặt các bài viết kêu gọi cộng đồng lái xe hàng loạt tắt ứng dụng, hoàn thành đón khách nhằm gây áp lực đè nén với ứng dụng nhằm mục tiêu giảm mức chiết khấu mà tài xế nên đóng. Kề bên những chủ kiến ủng hộ, những tài xế lại cho rằng việc khiến sức ép do vậy là vô nghĩa vì chính những hãng xe technology cũng đã trong cảnh chiến bại lỗ. Không kể, những hãng cũng đang gặp gỡ khó khăn trong bài toán “giữ chân” tài xế.

Đây cũng chính là tình trạng bình thường của ngành vận tải sau khoản thời gian tăng liên tục 7 kỳ điều chỉnh, giá chỉ xăng đã tiếp tục tăng hơn 31% từ nửa tháng 12/2021 so với hiện nay nay. Những doanh nghiệp vận tải nói phổ biến và các hãng xe technology nói riêng sẽ “mòn mỏi” hóng những cơ chế “gỡ khó” từ chủ yếu phủ, nhất là các cơ chế tín dụng. Về phía các tài xế, những người chia sẻ họ chỉ muốn mỏi dịch bệnh lây lan sớm qua đi, thị phần xăng dầu định hình trở lại, hoặc bao gồm những chế độ hỗ trợ từ bỏ phía hiệu xe phần như thế nào giúp nâng cấp thu nhập của mình để “bám nghề” mà lại thôi.