Tại sao một vài đội đua phương pháp 1 (F1) lại sở hữu “mang” trên phần lớn hông xe cộ của họ, lý do một số nhóm lại chọn phải kéo gắng vì hệ thống treo yêu cầu đẩy, và lý do những dòng xe F1 năm 2022 lại trông khác hoàn toàn như vậy?
*

Giải đua Công thức một năm 2022: sẽ là mùa đua sau cùng của họ?


Xét tới thời hạn vừa lòng đồng sắp đến hết hạn và dấu hỏi về những mối quan liêu hệ công ty đối tác nhất định, có thể có cho tới 11 biến hóa trong quy củ tay đua sống giải cách làm 1 (F1) mang lại mùa giải 2023.

Bạn đang xem: Đua Xe F1 Là Gì


Đây là đa số điều được rút ra sau khoản thời gian AlphaTauri, Williams, Ferrari cùng Mercedes công bố những mẫu xe của mình vào tuần sản phẩm công nghệ hai của lễ trình làng xe F1 mùa đua 2022.
Khi nhiều chiếc xe cộ 2022 được trình làng trong tuần trước - trong các đợt trình làng chính thức hoặc, vào trường đúng theo của Red Bull với Alfa Romeo, đang trên tuyến đường chạy test - một bức tranh ví dụ hơn về các xu thế kĩ thuật đã xuất hiện thêm và cho thấy những điểm biệt lập giữa các đội đua nằm tại đâu.
Điểm khác biệt dễ thấy nhất có lẽ là phương thức làm mát thân xe cộ được sử dụng. Cả Aston Martin và Ferrari đều cam đoan làm mát sở hữu ở mặt phẳng trên của những hông xe cộ - điều được phép lần trước tiên kể từ khi bị cấm vào năm 2009 - trong khi những team đua khác sẽ hướng nó qua những đường ống để né ra từ phía đằng sau xe.
Tuy vậy, ít nhất một trong những những loại xe gồm cửa thông tương đối phía sau hoàn toàn có tấm ốp thân xe cộ ở phía trên sườn xe, cho biết rằng 1 phần mang sẽ được lắp làm việc đó trong những chặng đua lạnh hơn.
Không khí nóng, vừa đi qua các bộ tản nhiệt, không có lợi về mặt khí rượu cồn học. Năng lượng của nó đã được áp dụng và sự tương bội phản về ánh nắng mặt trời với không gian xung quanh tạo nên một dòng chảy rất gián đoạn. Đây là lí do lý giải tại sao cả Ferrari cùng Aston Martin đều không có tính năng dốc xuống các như một trong những xe khác, chỗ mà độ nghiêng xuống được áp dụng để tăng tốc độ luồng không gian đến không khí giữa bánh sau với lối ra bộ khuếch tán của các đường ống venturi. Nuốm vào đó, họ có những hông xe được cắt xén những để thực hiện quá trình đó, để lại mặt phẳng trên thuộc để thoát khí nóng ra một khu vực tương đối vô hại.
Ở những cái xe có cửa có tác dụng mát thông thường ở vùng sau - thường xuyên là xung quanh phía hai bên của ống khói - không gian được dẫn xung quanh cánh dầm.
*
Mùa đua 2022 chứng kiến một cách mạng về xây đắp kiểu dáng xe đua cách làm 1
*

Giải đua Công thức 1 năm 2022: Những biến đổi và những phép tắc mới


Haas là đội trước tiên tiết lộ mẫu mã xe mới vào trong ngày 4/2 vừa qua, trong những khi Red Bull, Aston Martin và McLaren sẽ ra mắt xe của họ trong tuần này. Đến nay, Williams là đội tuyệt nhất chưa xác nhận ngày giới thiệu khi phần nhiều các team đua đa số đã sẵn sàng chuẩn bị cho kỉ nguyên hoàn toàn mới của F1. Với mùa đua 2022 thì chỉ từ hơn một tháng nữa là sẽ diễn ra.
Một điểm đặc biệt khác của sự biệt lập là hệ thống treo trước. Trong khi phần nhiều các team đua vẫn giữ nguyên quy ước lâu lăm về phần đông đầu chuyển động bằng bánh xe cộ đẩy, từ đó một thanh tự dưới cùng của bánh xe được hướng lên bên trên để đều đầu bên phía trong được gắn cao hơn, cả McLaren cùng Red Bull đa số đã chuyển sang quản lý cần kéo, nơi các cần đẩy trường đoản cú trên thuộc của bánh xe pháo đến những thiết bị định vị gắn thấp mặt trong.

Xem thêm: Thầy Cãi Miệt Vườn Tập 8: Truyện Cười, Kịch Bản Phim Hài Hước


Sự chắt lọc này là những gì các đội đã chỉnh sửa cửa vào cho các đường ống venturi và hình dạng của rất nhiều hông xe. Tất cả họ đều cố gắng tối nhiều hóa mẫu chảy đến các cửa vào của đường ống đó và xung quanh các cạnh của hông. Những hình dạng với cách bố trí thân xe khác biệt sẽ đưa ra quyết định xem bắt buộc kéo hay cần đẩy có hỗ trợ một băng thông khí giỏi hơn giỏi không.
McLaren đang tiến xa hơn bằng cách chuyển từ buộc phải kéo thông thường ở phía đằng sau sang buộc phải đẩy, một cách bố trí để tối ưu hóa cái chảy bao quanh cách họ sắp xếp các cửa ngõ thoát trong con đường ống venturi của họ.
Williams, Haas với Alfa Romeo phần nhiều đã chọn hồ hết hông xe tương đối ngắn. Ferrari, McLaren, Aston Martin, Red Bull với AlphaTauri mọi chọn hông xe pháo dài. Mercedes đang nơi đâu đó với phần lớn hông xe cộ được lùi xa hơn đáng chú ý so với các chiếc xe khác, giúp tăng không khí giữa trục trước với hông xe - điều này hoàn toàn có thể rất có lợi về khía cạnh khí hễ học. Các quy định bắt đầu đã kêu gọi cấu hình lại tổng thể cách bố trí làm mát vì chưng a) khu vực hông xe pháo được áp dụng bởi các đường ống venturi mới và b) thân xe ngắn lại hơn nữa đã được quy định.
Sự đổi khác ở hông xe bội phản ánh biện pháp họ làm phản ứng với việc đánh giá lại hệ thống làm mát để lấy ra mọi gì chúng ta coi là phương án khí cồn học xuất sắc nhất.
Ngoài ra còn tồn tại sự khác hoàn toàn đáng đề cập về mức độ mà những hông xe pháo bị giảm xén cùng liệu chúng tất cả bị nghiêng xuống xuất xắc không.
*
Kiểu xe đua của Mercedes mùa đua 2022
Một số đội đua đã bật mí những sáng tạo khá khác biệt mà các xây đắp khác không share được. Đáng chăm chú nhất trong số này chắc rằng là loại đầu xe Ferrari, được phân thành hai phần ngơi nghỉ phía trước, với phần phương diện trên phía đằng trước là một phần của kết cấu cánh trước.
Đó là phần phía sau được xem sét va chạm, cùng giải pháp tách rời này đồng nghĩa là sự phát triển khí động học xung quanh cánh cùng đầu mũi có thể được tạo nên mà không cần thiết phải kiểm tra lại. Mercedes đã tàn khốc với cách bố trí hông xe cộ dài và hẹp của bản thân và làm như vậy đã tạo thành một kênh bự của sàn mặt ngoài, tối đa hóa lượng không khí hoàn toàn có thể được dẫn qua đó và xung quanh những lối ra của cục khuếch tán để nâng cao hiệu suất của lỗ thông hơi.
Các xây cất sẽ phát triển và được trở nên tân tiến trong xuyên suốt mùa giải và với cuộc thử nghiệm trước mùa giải tiếp theo sau tại Barcelona, họ sẽ nhanh chóng biết được những đội đua triển khai những gì trong kỉ nguyên new của F1.
*
*

BÁO ĐIỆN TỬ THỂ THAO & VĂN HÓA - TTXVN