Cấu tạo động cơ ra sao? Nguyên lý hoạt động động cơ như vậy nào? Động cơ xe hơi có những lỗi thường chạm chán gì?

Động cơ xe hơi là gì?


Động cơ xe hơi là máy giúp chuyển hoá một dạng năng lượng nào đó (như xăng dầu – nhiệt năng, năng lượng điện năng…) thành động năng. Đây là thành phần quan trọng độc nhất vô nhị trong kết cấu ô tô, được ví như “trái tim” của xe. Bởi thiết yếu động cơ là vị trí sản sinh ra hiệu suất và tế bào men xoắn có tác dụng quay những bánh xe, nhờ đó mà ô tô có thể di chuyển.

Bạn đang xem: Phân biệt các loại động cơ ô tô phổ biến hiện nay: i

Ngoài ra, hộp động cơ còn chịu trách nhiệm dẫn động cho một số hệ thống phụ trợ khác trên xe như: máy vạc điện, hệ thống trợ lực lái

*
Động cơ đốt vào đốt cháy nguyên nhiên liệu sinh nhiệt, sau đó biến hóa nhiệt năng thành công cơ học ở dạng tế bào men quay

Động cơ đốt trong hoạt động theo nguyên lý đốt cháy xăng sinh nhiệt, từ sức nóng năng biến đổi thành công cơ học tập ở dạng mô men quay. Động cơ đốt trong bao gồm hai loại: động cơ xăng (sử dụng nhiên liệu là xăng) và hộp động cơ Diesel (sử dụng nguyên liệu là dầu). Vào đó, hộp động cơ xăng được ưa chuộng hơn do điểm mạnh êm ái, tăng tốc cấp tốc và mượt mà.

Đa số xe pháo ô tô bây chừ dùng hộp động cơ đốt trong. Tuy nhiên, theo xu hướng “xanh hoá” ngành ô tô, trong tương lai những loại hễ cơ thực hiện nhiên liệu “sạch” như động cơ điện hay bộ động cơ lai hybird sẽ từ từ thay thế động cơ đốt trong.

Động cơ điện

Động cơ điện hoạt động theo nguyên lý biến hóa điện năng thành hễ năng. Do đó, động cơ điện không áp dụng nhiên liệu đốt như xăng hay dầu mà hoạt động nhờ điện tích trữ trong pin (Lithium-ion). Pin thường đặt ở sàn xe. Fan dùng rất có thể sạc pin đến xe tại các trạm sạc giỏi ổ năng lượng điện trong nhà trải qua bộ sạc.

*
Động cơ hybrid là loại hộp động cơ lai điện, sử dụng hai nguồn rượu cồn lực là động cơ đốt vào và động cơ điện

Ở Việt Nam, xe thực hiện động cơ hybrid vẫn tồn tại khá hiếm. Bây giờ trong phân khúc phổ thông chỉ mẫu mã SUV 5 khu vực Toyota Corolla Altis.

Xem thêm: Bảng Giá Xe Vespa Giá Bao Nhiều, Bảng Giá Xe Vespa Piaggio Giá Mới Nhất

Xem chi tiết: Cấu tạo, ưu yếu điểm xe hybird

Cấu tạo hộp động cơ đốt trong

Trong hộp động cơ đốt trong, hệ thống quan trọng đặc biệt nhất là cơ cấu sinh lực gồm:

Xi lanh: Xi lanh là phần phủ bọc bên quanh đó chứa phòng đốt bên trong – nơi diễn ra quá trình đốt cháy các thành phần hỗn hợp khí và nhiên liệu. Đây cũng chính là không gian mà các piston di chuyển lên/xuống.

*
Piston có làm ra trụ, vận động lên/xuống phía bên trong xi lanh và link với thanh truyền cùng trục khuỷu

Trên piston có các vòng căng thẳng piston (xéc-măng) đã tích hợp rãnh dọc thân piston. Xéc-măng giúp bảo vệ buồng đốt được đóng kín, ngăn hỗn hợp nhiên liệu/không khí hay khí thải lọt xuống dưới. Đồng thời ngăn dầu bôi trơn từ những te thất thoát vào phòng đốt.

Xupap: Xupap có làm nên nấm, vào vai trò như một một số loại van giúp kiểm soát điều hành thời gian cùng lưu lượng tất cả hổn hợp khí cháy trong rượu cồn cơ. Xupáp giúp đóng/mở van nạp (cửa nạp) và van xả (cửa xả) của phòng đốt. Hoạt động vui chơi của xupap được điều khiển và tinh chỉnh bởi trục cam.

*
Bugi có trọng trách tạo tia lửa để thực hiện kích hoạt quy trình đốt cháy

Trục cam: Trục cam có nhiều mấu cam, khi trục cam quay các mấu cam sẽ điều khiển xupap nhằm đóng/mở van nạp với van xả sống xi lanh. Gồm hai nhiều loại trục cam là trục cam đối kháng (SOHC) cùng trục cam song (DOHC). Trục cam solo sẽ tinh chỉnh cả bài toán đóng/mở van nạp cùng van xả. Còn trục cam đôi có hai trục, một tinh chỉnh và điều khiển van nạp và một điều khiển van xả.

*
Thanh truyền liên kết piston và trục khuỷu

Trục khuỷu: Trục khuỷu giúp biến vận động tịnh tiến của piston biến đổi thành chuyển động quay. Trục khuỷu dìm lực tự thanh truyền và biến đổi thành mô men cù sinh công truyền đến bộ phận công tác, đồng thời nhận năng lượng từ bánh đà truyền trái lại cho piston để triển khai tiếp quá trình sinh công.